Giải thích về hooligan là gì và những ảnh hưởng nó mang lại

Trang Chủ » Giải thích về hooligan là gì và những ảnh hưởng nó mang lại

Hooligan là gì, những dấu hiệu nào cho thấy đó là hooligan, nó mang lại những tác động như thế nào đến nền giải trí bóng đá hiện nay? Trong bài viết sau đây, tất tần tật những thông tin giải đáp cho những câu hỏi này sẽ được tiết lộ. Anh em hãy cùng SBTY đi tìm hiểu và lưu lại những thông tin quan trọng để có thể hiểu đúng và hiểu rõ về thuật ngữ này nhé.

Hooligan là gì?

Hooligan là gì, thì đây là một thuật ngữ được dùng để chỉ một vấn nạn cực kỳ đáng lo ngại trong nền giải trí bóng đá suốt nhiều năm nay. Thuật ngữ này chắc không còn xa lạ gì với những người hâm mộ bóng đá lúc bấy giờ, nhất là vào thời điểm mà hooligan chưa được kiểm soát, gây ra nhiều ảnh hưởng cho xã hội.

Hooligan thực chất là một nhóm người, cộng đồng người có xu hướng bạo lực, có xu hướng dùng các hành vi phá hoại, tiêu cực để gây ra những tình huống khủng bố, gây hỗn loạn tại các khu vực thi đấu bóng đá. Những hình ảnh và hành vi quá khích này được thực hiện bởi nhóm người hooligan để thỏa mãn sự bạo lực và tiêu cực trong lối suy nghĩ của họ, từ đó gây ra nhiều hậu quả rất đáng phê phán.

Về nguồn gốc ra đời, thuật ngữ này lần đầu được đưa vào sử dụng để gọi tên những tổ chức, cộng đồng người có xu hướng phá hoại trên là vào khoảng năm 1960, đầu tiên tại Anh Quốc. Lúc này cũng là giai đoạn mà xuất hiện nhiều những hành vi phá hoại, hành vi bạo lực tại các sân đấu, khu vực thi đấu bóng đá, nó đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường bóng đá lúc bấy giờ.

Trong khoảng thời gian 10 năm tiếp đó, hooligan đã thực sự trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp bóng đá tại nhiều quốc gia, do sức ảnh hưởng của nó lên nền bóng đá là cực kỳ nghiêm trọng. Những hậu quả nó để lại đã khiến các tổ chức phải bận tâm.

Hooligan là gì?
Hooligan là gì?

Đặc điểm của các nhóm người hooligan là gì?

Cho đến nay, tình trạng này đã và đang được khắc chế, tuy nhiên số ít vẫn xảy ra tại một số quốc gia, vẫn là một “chiếc gai” mà nhiều người hâm mộ thực thụ luôn dè chừng. Sau đây là một số những đặc điểm liên quan đến nhóm người hooligan chắc chắn mọi người nên biết.

Xem Thêm  Sub Dealer là gì và những vai trò chính người chơi cần biết

Dấu hiệu nhận biết hooligan

Hooligan là những nhóm người, cộng đồng người  tụ tập lại đi chung nhằm với mục đích phá hoại, đem lại rắc rối cho môi trường bóng đá. Những người này thường mang theo những vũ khí, bao gồm những vũ khí đơn giản như cây, gậy, chai bia,… cũng có những vũ khí sát thương cao như dao, súng,… 

Khi đi cùng nhau, hooligan là các nhóm hòa vào đám đông hỗn độn, điều này nhằm thực hiện mục đích dễ dàng hơn, họ cũng thường mang những chiếc áo, hay đeo những khẩu hiệu chống đối, những câu nói tiêu cực về nền bóng đá, thực hiện những hành vi tiêu cực, khiếm nhã đối với tất cả những người, đồ vật có trên sân đấu.

Dấu hiệu nhận biết hooligan
Dấu hiệu nhận biết hooligan

Các hành vi tiêu cực của hooligan

Những hành vi của hooligan như đã nói trên đây thì đều là những hành vi bạo lực, tiêu cực, gây ra những hình ảnh xấu, những hậu quả khó lường không chỉ cho nền văn hóa bóng đá của một quốc gia, một giải đấu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến tài sản sân đấu, đến người hâm mộ, cụ thể các hành vi bạo lực đó có thể gồm:

  • Đập phá toàn bộ các công trình, vật dụng được sử dụng trên sân đấu, khu vực quanh sân đấu như khán đài, tài sản của người hâm mộ,…
  • Dùng vũ khí để đe dọa, làm bị thương tất cả những ai có mặt, bao gồm các cầu thủ tham gia thi đấu trên sân, các huấn luyện viên, trọng tài, và đặc biệt và đối với cả những người hâm mộ
  • Khủng bố tinh thần tại sân đấu với các khẩu hiệu, biểu ngữ mang ngôn từ bạo lực, tấn công vào trận đấu bóng đá.
Các hành vi tiêu cực của hooligan
Các hành vi tiêu cực của hooligan

Các biện pháp để loại bỏ hooligan khỏi môi trường bóng đá

Như đã nói thì thời gian trước đây, hooligan đã từng khiến cộng đồng người hâm mộ bóng đá chao đảo bởi tất cả những gì họ gây ra, tuy nhiên cho đến nay, tình  trạng này rất ít xuất hiện. Vậy thì các tổ chức bóng đá, các tổ chức chính phủ và cộng đồng  người hâm mộ đã và đang thực hiện những biện pháp gì để điều chỉnh vấn nạn này, cùng tham khảo sau đây.

  • Tăng cường kiểm tra an ninh tại sân vận động, các khu vực trong và ngoài khu vực thi đấu
  • Thực hiện các biện pháp trừng trị trực tiếp và nghiêm ngặt đối với những cá nhân liên quan đến vấn nạn này
  • Xây dựng hệ thống, quy trình kiểm tra, báo cáo và phản ứng khắc phục nhanh chóng đối với những trường hợp gây rối, bạo động trong khu vực sân đấu
  • Các tổ chức thi đấu bóng đá, có thể như UEFA hay FIFA, các liên đoàn bóng đá,… tiến hành thiết lập những quy tắc, quy định nghiêm ngặt liên quan đến an ninh thi đấu, đối với người hâm mộ đăng ký tham gia xem trực tiếp.
Các biện pháp để loại bỏ hooligan khỏi môi trường bóng đá
Các biện pháp để loại bỏ hooligan khỏi môi trường bóng đá

Kết luận

Qua bài viết trên đây, qua những thông tin được nêu ra về hooligan là gì, hy vọng anh em sẽ có cái nhìn chính xác và khách quan nhất về nhóm người, cộng đồng người này. Những hành vi tiêu cực mà họ mang lại cho nền bóng đá, hiện đã và đang bị kiểm soát nghiêm ngặt, hãnh tỉnh táo để có những hành động và cái nhìn chính xác, anh em nhé.

Xem Thêm  Slot machine là gì? Cùng SBTY khám phá cách chơi Slot machine

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Telegram Zalo
Tắt [X]